Dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên công ty đề ra mục tiêu và nhiều giải pháp để quyết tâm vượt khó trong năm 2021.
Ảnh hưởng bởi dịch bệnh
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng hàng hóa qua cảng Cam Ranh và doanh thu của Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh không đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 2 triệu tấn, chỉ bằng 68% so với kế hoạch và đạt 70% so với năm 2019; doanh thu đạt 135,4 tỷ đồng, đạt 84% kế hoạch, bằng 85% năm 2019.
Tàu hàng cánh quạt điện gió về cảng Cam Ranh để vận chuyển đi Ninh Thuận.
|
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho rằng, trong cơ cấu sản lượng theo kế hoạch, 2 mặt hàng dăm gỗ và đá xây dựng xuất khẩu chiếm tỷ trọng gần 80% tổng sản lượng hàng thông qua cảng hàng năm. Tuy nhiên, trong năm 2020, 2 mặt hàng này chỉ đạt 62,72% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Hàng dăm gỗ xuất khẩu chủ yếu xuất sang thị trường Nhật Bản, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhu cầu và giá dăm gỗ trên thị trường thế giới giảm mạnh. Hàng đá xây dựng xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Singapore và Bangladesh, nhưng tại một số thời điểm trong năm, dịch bệnh bùng phát mạnh, chính phủ các nước phải dừng các hoạt động xây dựng dẫn đến sản lượng hàng đá xây dựng xuất khẩu sang các thị trường này bị sụt giảm mạnh. Bên cạnh đó, mặt hàng cá đông lạnh nhập khẩu cũng chỉ đạt 16,7% so với kế hoạch. Nguyên nhân đạt thấp là do mặt hàng này được nhập khẩu, chế biến đóng hộp và chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu, nhưng 2 thị trường này trong năm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch, dẫn đến các đơn hàng bị hủy.
Ông Phạm Hữu Tấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh cho biết, hàng vật liệu xây dựng xuất nội địa đi các đảo xuất qua cảng không đạt được mức kỳ vọng do các dự án ở các đảo bị hoãn, hoặc giãn tiến độ, đồng thời gặp cạnh tranh từ cảng Vĩnh Tân và cảng Ninh Chữ. Tuyến container nội địa đã được cảng Cam Ranh và Tân cảng Shipping phối hợp thiết lập nhưng khai thác chưa hiệu quả, khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Tuy vậy, công ty đã nỗ lực sắp xếp lại bộ máy tổ chức, đầu tư máy móc thiết bị nên lượng hàng qua cảng giảm không nhiều, doanh thu đảm bảo, thu nhập bình quân người lao động vẫn duy trì hơn 15 triệu đồng/tháng.
Nỗ lực vượt khó
Năm 2021 được dự báo sẽ là một năm tiếp tục đầy khó khăn đối với cảng Cam Ranh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; các yếu tố bất lợi về thị trường hàng hóa chắc chắn sẽ tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra. Trên cơ sở công tác điều tra, khảo sát, phân tích thị trường, tình hình kế hoạch hàng hóa của các chủ hàng thông qua cảng năm 2020, công ty đặt ra chỉ tiêu sản lượng hàng hóa đạt 2,7 triệu tấn, doanh thu đạt 151 tỷ đồng.
Để thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra, công ty tiếp tục đầu tư nâng cấp bến số 1 lên 50.000DWT và bến 2 lên 70.000DWT; đầu tư kho bãi phía tây rộng 2,3ha; tiếp tục hoàn thiện dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải có độ sâu 13,5m, dài 2,3km; mua cẩu di động từ 40 - 45 tấn; đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời cầu cảng; thảm nhựa đường trục T1; băng tải làm hàng rời… Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 118 tỷ đồng.
Ông Phạm Hữu Tấn cho biết, công ty sẽ ưu tiên cho công tác thị trường, khôi phục, duy trì và khai thác hiệu quả thị trường hiện có, mở rộng thị phần để gia tăng lượng hàng qua cảng. Trước mắt, công ty sẽ tập trung làm việc với các tập đoàn năng lượng để tiếp tục nhập hàng về qua cảng Cam Ranh; tiếp cận trực tiếp từng khách hàng, nắm rõ thông tin về tình hình hàng hóa, phân tích điểm mạnh điểm yếu, cơ chế thị trường, danh sách, cập nhật, phân loại khách hàng, tập trung vào khách hàng tiềm năng, có nhu cầu và khả năng xuất, nhập hàng hóa qua cảng. Trong đó, tập trung ưu tiên vào một số nhóm mặt hàng như đá xây dựng, dăm gỗ xuất khẩu, vật liệu xây dựng xuất nội địa (đi các đảo Phú Quý, Côn Đảo), thiết bị cho các dự án điện gió tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Để hoàn thành tốt nhiệm sản xuất, kinh doanh đã đề ra, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ đẩy nhanh thực hiện các thủ tục đầu tư, nâng cấp luồng lạch, cầu bến, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty cũng kiến nghị Trung tâm Khai thác tàu container hỗ trợ cảng Cam Ranh trong việc phát triển vận tải hàng container từ khu vực Cam Ranh đi TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng.
Báo Khánh Hòa