Ngày 22/4, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2021.
Năm 2020 là năm VIMC chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần, đánh dấu việc hoàn thành công tác cổ phần hóa đã từng kéo dài qua những năm khó khăn và đầy thách thức. VIMC hoàn tất các thủ tục để trở thành công ty đại chúng quy mô lớn và hơn 1,2 tỷ cổ phần của VIMC đã được đưa vào giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Bước sang mô hình hoạt động mới với kỳ vọng về một sự phát triển đột phá, nhưng năm 2020 lại là một năm không ít khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới cũng như tình hình kinh tế trong nước. Ngành hàng hải Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải biển và dịch vụ logistics đối mặt với việc khan hiếm nguồn hàng vận chuyển, tình hình cạnh tranh gay gắt, giá cước vận tải biển vẫn ở mức rất thấp. Các doanh nghiệp cảng biển cũng phải thay đổi phương thức khai thác để ứng phó với đại dịch.
Với việc đẩy mạnh phát triển thị trường, quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản trị và quyết tâm hướng đến xây dựng hệ thống cảng thông minh, hiện đại, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động, khối cảng biển của VIMC vẫn tăng trưởng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2020. Tổng sản lượng của khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, tăng so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn khối đạt 1.402 tỷ đồng, tăng 9,8% so với kế hoạch. Cảng biển của VIMC đã thu hút được thêm 12 tuyến dịch vụ mới cập cảng từ các hãng tàu container lớn trên thế giới. Năm 2020, khối dịch vụ logistíc cũng đã vượt kế hoạch được giao về doanh thu và lợi nhuận (doanh thu đạt 1.716 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 60 tỷ đồng, tăng 7,9% so với kế hoạch).
Trong sáng 22/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của VIMC đã thông qua toàn bộ các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2021 do Hội đồng quản trị Tổng công ty đệ trình.
Năm 2021 là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển 5 năm của VIMC sau khi được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần, VIMC đặt mục tiêu đạt sản lượng hàng thông qua các cảng là 113 triệu tấn, trong đó sản lượng xếp dỡ container đạt hơn 5,1 triệu Teus, vận tải biển đạt hơn 18,7 triệu tấn; doanh thu hợp nhất đạt 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 944 tỷ đồng.
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh, trong năm 2021, VIMC sẽ triển khai thực hiện một loạt các dự án cảng biển lớn, tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn 2021-2025 của đơn vị như: Dự án Bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện, nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn, các dự án đầu tư của Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu.
Bên cạnh đó, VIMC cũng sẽ đẩy mạnh việc tái cơ cấu đội tàu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu biển thế hệ cũ (11 tàu với tổng tải trọng 295.000 tấn) và triển khai đầu tư hệ thống công nghệ thông tin có tính xương sống, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực kinh doanh của Tổng công ty.
Điều đáng nói là trong lĩnh vực vận tải biển, vấn đề thuyền viên đang là vấn đề khủng hoảng và chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, gây ra nhiều hệ lụy nặng nề đối với lực lượng thuyền viên và gia đình.
Lãnh đạo VIMC cho biết hiện việc thay thuyền viên gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thực hiện được và cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp đối với vấn đề này. Ngoài ra, việc áp dụng công ước mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp cũng dẫn đến tăng thêm chi phí cho các công ty vận tải biển.
“Mặc dù toàn khối vận tải biển năm 2020 vẫn đang chịu khoản thua lỗ gần 684 tỷ đồng nhưng việc duy trì hoạt động đều đặn của toàn bộ đội tàu vận tải biển và đội ngũ thuyền viên là một thành công rất lớn của VIMC trong bối cảnh đại dịch”, Tổng giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh.
Cũng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, các cổ đông đã thông qua nhiều nội dung quan trọng khác như: sửa đổi Điều lệ VIMC nhằm tuân theo các quy định tại Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14; ban hành các quy chế quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, áp dụng bộ quy tắc quản trị công ty theo thông lệ tốt nhất do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành, khuyến cáo áp dụng đối với các công ty đại chúng.
Công ty mẹ VIMC hiện có tổng tài sản tính đến ngày 31/12/2020 là 24.482 tỷ đồng, nắm giữ cổ phần chi phối tại 19 công ty con và có vốn góp tại 15 công ty liên kết. Với việc sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm gần 25% tổng số m cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước), trong số đó có các cảng trọng điểm của cả nước như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép – Thị Vải; đội tàu vận tải biển có tổng trọng tải lên tới gần 1,5 triệu tấn, thỏa mãn được các công ước quốc tế, hoạt động trên phạm vi toàn cầu; các công ty dịch vụ logistics có hệ thống kho bãi quy mô lớn.
Trong sáng 22/4, VIMC đã tổ chức Lễ trao giải cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong cuộc thi “Đổi mới Sáng tạo trong công tác quản lý”
Với thương hiệu mới, hình ảnh mới, là sự thay đổi tư duy và cách làm, VIMC lấy khách hàng làm trung tâm, lấy hiệu quả là thước đo giá trị doanh nghiệp, “Không chỉ là thay đổi biểu tượng” mà VIMC sẽ là “Biểu tượng của sự thay đổi”. Năm 2021 sẽ là năm Sáng tạo – Hiệu quả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam./.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam