Tập đoàn Vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk của Đan Mạch vừa thông báo sẽ đẩy nhanh kế hoạch loại bỏ khí thải carbon trong vận chuyển container, bằng việc đưa vào hoạt động tàu trung hòa khí thải carbon đầu tiên trên thế giới vào năm 2023, sớm hơn 7 năm so với dự kiến.
Tàu trung hòa khí thải carbon của hãng Maersk sẽ chạy bằng nhiên liệu methanol. Theo CNBC, ngành vận tải biển chuyên chở khoảng 80% thương mại toàn cầu và gây ra khoảng 3% lượng khí phát thải CO2. Maersk nhận định, các tàu trung hòa khí carbon sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải CO2 xuống mức 0 vào năm 2050.
Theo báo cáo phát triển bền vững của Maersk, trong năm 2017, lượng phát thải khí nhà kính của hãng lên đến gần 35,5 triệu tấn CO2, chủ yếu từ kinh doanh vận tải container. Maersk cho biết, lượng khí thải CO2 trên mỗi container đã giảm 46% kể từ năm 2007.
Năm 2018, các quốc gia thành viên trong Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) của Liên Hợp Quốc cam kết sẽ giảm 50% lượng khí thải do vận chuyển so với mức năm 2008. Và mục đích của năm 2019 là con số đó sẽ tăng lên 100%, tức cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải thải ra môi trường. Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho biết: “Ngành vận tải biển chiếm khoảng 80% thương mại toàn cầu và chiếm 2,2% lượng phát thải CO2”. Như vậy, riêng ngành hàng hải phải chịu trách nhiệm cắt giảm 2,2% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tương đương với tổng lượng khí thải hiện có ở CHLB Đức.
Để đạt được mục tiêu này, hơn 50 công ty, bao gồm hãng vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk, tập đoàn dầu mỏ Shell và công ty logistics Kühne + Nagel, đã hợp tác để thành lập Liên minh “Getting to Zero”. Getting to Zero là một liên minh hùng mạnh của 80 công ty trong lĩnh vực hàng hải, năng lượng cơ sở hạ tầng và tài chính, được hỗ trợ bởi các chính phủ và tổ chức chính phủ quốc tế (IGO) chủ chốt. Liên minh đã được công bố chính thức tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động chống biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc vào thứ Hai ngày 23 tháng 9, năm 2019.
Mục tiêu trung hạn của Liên minh là ngăn chặn hoàn toàn lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, cắt giảm lượng carbon xuống mức 0. Giám đốc điều hành Maersk, ông Soren Toft cho biết: “Cách duy nhất để đạt được quá trình khử carbon hóa trong ngành công nghiệp hàng hải là chuyển đổi hoàn toàn sang nhiên liệu trung tính carbon và chuỗi cung ứng mới”. Vì vậy, Liên minh đang lên kế hoạch phát triển một lộ trình sản phẩm để hướng dẫn các công ty đóng tàu trên thế giới về các tàu, thuyền đạt chuẩn, đáp ứng được nhu cầu không phát thải và trung hòa carbon vào năm 2030. Sau giai đoạn thành lập của Liên minh vào năm 2019 và 2020, các quy trình kỹ thuật và hệ thống cung ứng khác nhau sẽ được thử nghiệm từ năm 2021 trở đi. Ngoài ra, các loại tàu mới này bắt buộc phải có khả năng thương mại. Mục tiêu của tổ chức là đảm bảo các tàu không phát thải đầu tiên, cụ thể là các tàu trung hòa carbon sẽ được đi vào hoạt động vào năm 2030.
Việt Khuê/VR